Diễn đàn về nhà nước, pháp luật, chính sách
ISSN 1859-297X Thứ tư, 19/09/2018, 20:40(GMT+7)
 
Thông tin lập pháp

Tọa đàm Kinh nghiệm về bầu cử của Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Văn phòng Quốc hội và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngày 17.4, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức Tọa đàm Kinh nghiệm về bầu cử của Nhật Bản. Tham dự buổi tọa đàm có Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, các chuyên gia đến từ Nhật Bản, các nhà nghiên cứu của các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội. Ông Hà Minh Sơn - Phó trưởng ban công tác đại biểu, và TS. Nguyễn Sỹ Dũng - Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đồng chủ trì buổi tọa đàm.

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 lần đầu tiên quy định về việc thành lập cơ quan chuyên trách có nhiệm vụ tổ chức hoạt động bầu cử là Hội đồng bầu cử quốc gia. Việc có Hội đồng bầu cử quốc gia hoạt động thường xuyên, thể hiện đầy đủ, sâu sắc hơn chủ quyền nhân dân, tạo cơ chế để nhân dân thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình, tăng cường hình thức dân chủ trực tiếp theo hướng hoàn thiện chế định bầu cử. Để cụ thể hóa quy định này của Hiến pháp đặt ra cho Quốc hội nhiệm vụ rà soát, sửa đổi, bổ sung và hệ thống các quy định pháp luật về bầu cử trong thời gian tới.

Bầu cử không những là hoạt động bảo đảm quyền dân chủ của công dân mà còn bảo đảm tính chính đáng của chính quyền. Chính quyền do nhân dân bầu lên mới được người dân công nhận và thực sự có quyền lực. Thông qua bầu cử, phải lựa chọn ra được những người tiêu biểu, tài năng, đại diện cho quyền lợi của nhân dân và quốc gia. Bởi thế, tổ chức hoạt động bầu cử là vấn đề có tính chính trị và tính kỹ thuật cao. Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đã nghe các chuyên gia đến từ Nhật Bản giới thiệu và thảo luận về lý luận về bầu cử, chế độ bầu cử, triết lý, nguyên tắc vai trò của luật bầu cử cũng như sự phản ánh triết lý và nguyên tắc của chế độ bầu cử trong luật bầu cử, việc quản lý và kiểm soát bầu cử, hoạt động bầu cử được thể hiện trong pháp luật về bầu cử của Nhật Bản...

Các chuyên gia chia sẻ, bầu cử ở Nhật được tiến hành theo nguyên tắc bầu cử trực tiếp. Cơ quan quản lý bầu cử của Nhật Bản được tổ chức thành Ủy ban Quản lý bầu cử Trung ương và các ủy ban quản lý bầu cử ở địa phương theo các cấp. Ủy ban Quản lý bầu cử Trung ương là cơ quan thuộc Bộ Nội vụ, gồm 5 thành viên. Các thành viên Ủy ban do Quốc hội bổ nhiệm và có thành phần đa dạng. Nhiệm vụ của Ủy ban Quản lý bầu cử Trung ương là thực hiện công việc bầu cử quốc gia trên lập trường công bằng và trung lập, tách rời hẳn công việc của Chính phủ và đảng cầm quyền. Đối với cuộc bầu cử quốc gia, phần lớn công việc bầu cử trực tiếp được các ủy ban quản lý bầu cử ở địa phương đảm nhận (bao gồm các công việc như: Lập danh sách cử tri, tiếp nhận đơn xin ứng cử, chuẩn bị thiết bị, cơ sở vật chất cho vận động bầu cử, trang trải bằng kinh phí công…). Tuy nhiên, cơ chế về việc thực hiện công việc bầu cử thì nhà nước chịu trách nhiệm cuối cùng. Trong trường hợp xảy ra những hoạt động trái với quy định của pháp luật về bầu cử, Ủy ban Quản lý bầu cử Trung ương sẽ yêu cầu bãi bỏ hoặc sửa đổi... Nhà nước chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ kinh phí tổ chức bầu cử, cũng như một phần kinh phí vận động bầu cử của các ứng cử viên...

Những giới thiệu và chia sẻ các vấn đề có tính lý luận và thực tiễn liên quan đến bầu cử, nhất là những kinh nghiệm từ  hoạt động bầu cử của Nhật bản của các chuyên gia đến từ Nhật Bản tại buổi Tọa đàm sẽ là một trong những cơ sở để  Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội nghiên cứu,  tham khảo trong quá trình sửa đổi, bổ sung các Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND của Việt Nam./.

                                                                                                                                                                                                                                    

 

 

PV.
Ý kiến của bạn
Tên của bạn
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tệp đính kèm
 
 
gửi đi
CÁC TIN KHÁC:
Dự kiến ban hành Nghị quyết về đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh (19/09/2018)
Nghị quyết số 59/2018/QH14 của Quốc hội về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019 (10/07/2018)
Nghị quyết số 57/2018/QH14 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 (05/07/2018)
BIỂU QUYẾT THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁM SÁT CỦA QUỐC HỘI NĂM 2019 (13/06/2018)
THÔNG CÁO SỐ 17 KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV (12/06/2018)
THÔNG CÁO SỐ 16 KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV (11/06/2018)
THÔNG CÁO SỐ 15 KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV (08/06/2018)
THÔNG CÁO SỐ 16 KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV (11/06/2018)
3.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc UBTVQH và ông Rhee, Ik Hyeon, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật thuộc Chính phủ Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan nghiên cứu tại Hà Nội, ngày 7/6/2018
Số 03 ((212) tháng 2/2012) 05/02/2012
 
Khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Kinh nghiệm các nước về thực thi pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay

Thông tin trên mạng và hệ thống hóa các loại hình thông tin trên mạng

Hoàn thiện các quy định của Luật Thuơng mại năm 2005 để đảm bảo sự thống nhất với Bộ Luật Dân sự năm 2015

Vai trò của Quốc hội trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc

Quyền được tiếp cận thông tin và quyền bất khả xâm phạm về cuộc sống riêng tư

Cần luật hóa trách nhiệm giải trình của trường đại học công lập

Một số vấn đề về thời điểm đặc xá

Bàn về việc thành lập cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng ở nước ta

Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
 
Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox

    Trang chủ | Liên hệ | Sơ đồ website Trang thông tin điện tử của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp – Văn phòng Quốc hội
Giấy phép xuất bản số: 37/GP-BC-BVHTT, cấp ngày: 08/04/2005 • Tổng Biên tập: Ts. Phạm Văn Hùng
Toà soạn: 27A Võng Thị – Tây Hồ – Hà Nội: Điện thoại: 08043359 - 08043362• Fax: 08048486• Email: nclp@qh.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp" khi phát hành lại thông tin từ website này
Bản quyền thuộc về Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Phát triển bởi Công ty Tinh Vân