Diễn đàn về nhà nước, pháp luật, chính sách
ISSN 1859-297X Thứ bảy, 23/06/2018, 00:08(GMT+7)
 
Thông tin lập pháp

Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm: Quy định pháp luật và thực tiễn triển khai
Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm: Quy định pháp luật và thực tiễn triển khai
Ảnh: Phùng Khánh Toàn

Ngày 24-25/9/2013, tại Thành phố Hạ Long, Viện Nghiên cứu Lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội thảo “Lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn: Quy định pháp luật và thực tiễn triển khai”. Đây là hoạt động nằm trong Dự án “Tăng cường cung cấp và trao đổi thông tin lập pháp giữa các cơ quan của Quốc hội Việt Nam”do Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) hỗ trợ kỹ thuật, đồng thời, là hoạt động mang tính đánh giá các quy định hiện hành về bỏ phiếu, lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn và thực tiễn triển khai trong thời gian qua.

Các vị đại biểu Quốc hội, chuyên gia khoa học pháp lý, cán bộ quản lý đã tập trung làm rõ nội dung của từng quy định trong các văn bản pháp luật về việc bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Đó là các quy định ghi trong Hiến pháp 1992, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, Luật Tổ chức HĐND và UBND và đã có hiệu lực từ lâu, tuy nhiên trên thực tế, các quy định này chưa được thực hiện. Các nguyên nhân của việc chưa thực hiện các quy định này cũng đã được phân tích, lý giải thấu đáo, trong đó có nguyên nhân từ bản thân các quy định đã không cho phép thực hiện chính quy định đó.

Nghị quyết Hội nghị BCH TƯ Đảng lần thứ 4, khóa XI đã yêu cầu “hướng dẫn để sớm thực hiện quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn”. Thực hiện yêu cầu này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 35/2012/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Trên cơ sở các quy định này, đến nay, về cơ bản, Quốc hội, HĐND các cấp đã tiến hành xong việc lấy phiếu tín nhiệm lần đầu. Nhìn chung, việc lấy phiếu tín nhiệm đã được thực hiện nghiêm túc, công khai, khách quan, bảo đảm quy trình, thủ tục và nguyên tắc tập trung dân chủ.

Từ kết quả và ý nghĩa xã hội của việc lấy phiếu tín nhiệm lần đầu, các tham luận tại Hội thảo tiếp tục đề xuất xem xét đến tính hợp hiến của hoạt động này, có nên hiến định việc lấy phiếu tính nhiệm, đề nghị làm rõ sự giống và khác nhau của khái niệm “bỏ phiếu tín nhiệm” và “lấy phiếu tín nhiệm”, so sánh với hoạt động “bỏ phiếu bất tín nhiệm” và “bỏ phiếu tín nhiệm” thường thấy trên hoạt động nghị trường các nước khác và lựa chọn khái niệm. Đặc biệt, với cách chúng ta đã làm và sẽ tiếp tục làm, Hội thảo bàn sâu đến các nội dung: đối tượng được lấy phiếu tín nhiệm nên mở rộng hay thu hẹp trong một số lĩnh vực, có nên lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức danh của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và HĐND hay không; mức độ, hình thức lấy phiếu nên là hai, ba hay bốn mức; thời gian tiến hành lấy phiếu tín nhiệm hàng năm hay hai năm một lần; xây dựng bộ tiêu chí lấy phiếu tín nhiệm; cách thức chuẩn bị báo cáo của người được lấy phiếu tín nhiệm và việc cung cấp thông tin cho đại biểu trước khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm...

Hội thảo khá tán đồng với ý kiến nên tiếp tục các hoạt động về lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội, HĐND; luật hóa hoạt động lấy phiếu tín nhiệm như là một hình thức giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp. Đồng thời, hoạt động lấy phiếu tín nhiệm cần phải có sự tham gia chủ động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội khác. Hội thảo cũng đề xuất các giải pháp cụ thể để hoàn thiện các quy định về lấy phiếu tín nhiệm với mong muốn hoạt động này trở thành một hình thức giám sát đơn giản, thống nhất và hiệu quả./.

Diên Anh 

Ý kiến của bạn
Tên của bạn
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tệp đính kèm
 
 
gửi đi
3.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc UBTVQH và ông Rhee, Ik Hyeon, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật thuộc Chính phủ Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan nghiên cứu tại Hà Nội, ngày 7/6/2018
Số 03 ((212) tháng 2/2012) 05/02/2012
 
Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và vấn đề bảo vệ quyền trẻ em qua công tác xét xử ở khu vực miền Trung - Tây nguyên

Tổng quan và đánh giá các quy định của pháp luật về đại biểu Quốc hội ở Việt Nam

Đặc điểm, yêu cầu và thực trạng phân cấp quản lý đất đai hiện nay

Đồng bộ hóa luật tư hiện nay trong bối cảnh xây dựng nền kinh tế thị trường: sự cần thiết và định hướng

kinh nghiệm xây dựng thể chế tự quyết cho các thành phố văn minh

các điều kiện bảo đảm thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước

Pháp luật của Trung Quốc và Nhật Bản về ô nhiễm không khí và một số nhận xét, so sánh với pháp luật Việt Nam

Vai trò của Toà Hành chính trong bảo đảm quyền công dân theo Luật Tố tụng hành chính năm 2015

về tính độc lập và quyền miễn trừ của thẩm phán

Những nội dung về bảo vệ môi trường trong xây dựng và phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
 
Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox

    Trang chủ | Liên hệ | Sơ đồ website Trang thông tin điện tử của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp – Văn phòng Quốc hội
Giấy phép xuất bản số: 37/GP-BC-BVHTT, cấp ngày: 08/04/2005 • Tổng Biên tập: Ts. Phạm Văn Hùng
Toà soạn: 27A Võng Thị – Tây Hồ – Hà Nội: Điện thoại: 08043359 - 08043362• Fax: 08048486• Email: nclp@qh.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp" khi phát hành lại thông tin từ website này
Bản quyền thuộc về Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Phát triển bởi Công ty Tinh Vân