Diễn đàn về nhà nước, pháp luật, chính sách
ISSN 1859-297X Thứ tư, 19/09/2018, 19:37(GMT+7)
 
Thông tin lập pháp

Hội thảo “Cải cách thể chế - kinh nghiệm từ Thụy Sĩ”

“Năm 2012, GDP của Thụy Sĩ đạt hơn 600 tỷ USD, tương đương với bình quân đầu người hàng năm là trên 75.000 USD. Trong khi đó, tại Mỹ, thu nhập bình quân đầu người là 50.000 USD, tại Pháp và Đức, con số này khoảng 43.000 USD, còn tại Anh là 41.000. Đất nước Thụy Sĩ đã kiến  tạo nên thành tích phi thường này với nguồn tài nguyên ít ỏi, thậm chí còn không có biển”;... “Thụy Sĩ còn là nước có tỷ lệ bằng sáng chế, tỷ lệ số người đoạt giải Nobel trên đầu người cao nhất thế giới, được xếp hạng là quốc gia cạnh tranh nhất thế giới, có hệ thống giáo dục cũng thuộc loại tốt nhất thế giới.

Vậy, chúng ta phải lý giải ra sao về thành quả phi thường này trên phương diện thịnh vượng và sáng tạo?”

Trích dẫn trên là lời đề từ của Ngài Andrej Motyl, Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam, cho cuốn sách “Swiss Made - chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ” của R. James Breiding.

Góp phần lý giải những thành công của đất nước Thụy Sĩ, dưới góc độ tác động của thể chế đến sự phát triển, Hội thảo “Cải cách thể chế - Kinh nghiệm từ Thụy Sĩ” được Văn phòng Quốc hội Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 19/03/2014 tại Hà Nội. Cuốn sách “Swiss Made - chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ” do Nhà sách Alphabook xuất bản, được giới thiệu tại Hội thảo như một chuyên đề nêu bật sự thành công, các thất bại và kinh nghiệm xương máu từ sự phát triển kỳ diệu của đất nước Thụy Sĩ.

Sau phát biểu đề dẫn của ông Đặng Văn Chiến, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và ý kiến mở đầu của Ngài Đại sứ Thụy Sĩ Andrej Motyl, Hội thảo - với sự tham gia của các đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, các cán bộ quản lý Thư viện Quốc hội Việt Nam - đã tập trung trao đổi, thông tin về tác động kỳ diệu từ tổ chức bộ máy Nhà nước Thụy Sĩ, từ hệ thống cơ chế chính sách, hệ thống pháp luật, tính cách cá nhân người làm quản lý... đến sự phát triển thịnh vượng của đất nước Thụy Sĩ.

Theo ông Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc Nhà sách Alphabook, Thụy Sĩ là một quốc gia “có mô hình thể chế rất thú vị. Ví dụ, Nội các chỉ có bảy bộ trưởng và các vị bộ trưởng này phải thay nhau làm Tổng thống”. Ngoài việc làm tốt chức trách của bộ trưởng, việc luân phiên làm Tổng thống sẽ giúp các bộ trưởng có cái nhìn tổng thể, toàn diện, chịu trách nhiệm toàn diện về mọi vấn đề lớn của đất nước. Và có lẽ, việc luân phiên làm Tổng thống có thể còn là nhằm bớt đi một suất lương mà Ngân sách phải trả, bởi lẽ, ở Thụy Sĩ, việc chi tiền đóng thuế của dân cho các công việc của Nhà nước là một việc làm hệ trọng.

Tiếp tục đề cập đến việc Thụy Sĩ đã xây dựng một thể chế nhà nước có bộ máy tinh, gọn nhưng hiệu quả, bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế khẳng định, bên cạnh tài nguyên thiên nhiên, lợi thế địa lý, con người, thể chế là yếu tố quan trọng nhất làm nên sự phát triển thần kỳ của Thụy Sĩ. Đặc biệt, các công chức trong bộ máy nhà nước - bên cạnh việc thi hành nghiêm cẩn các quy định của Hiến pháp và pháp luật - còn phải tập trung trí tuệ để tìm ra lối phát triển cho đất nước từ những điều kiện tự nhiên rất khó khăn, phải cùng người dân xây dựng một xã hội bao dung, biết tôn trọng, chấp nhận mọi người, kể cả người di cư - bất chấp nguồn gốc (1/3 dân số Thụy Sĩ là người di cư từ nơi khác đến), dung hòa các giá trị truyền thống với hiện tại, cùng chia sẻ tư duy, sáng kiến, phúc lợi... Nhà nước đặc biệt chú trọng đến giáo dục. Cả đất nước coi giáo dục đại học là “nghề của Chúa”. Tôn trọng ý kiến của từng người dân, tôn trọng nhiệm vụ giáo dục đào tạo, xác định công chức - kể cả Tổng thống - đều là công bộc làm công ăn lương như những nghề khác... đã góp phần vào việc thiết kế một thể chế làm điểm tựa quan trọng cho sự phát triển của đất nước Thụy Sĩ.

Ông Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, tiếp tục đề cập đến sự ưu việt trong tổ chức bộ máy nhà nước Thụy Sĩ. Đó là “một bộ máy nhà nước có quy mô tối thiểu, cả về chi tiêu và biên chế, luôn tôn trọng pháp luật, ít hoặc không can thiệp vào hoạt động của các công ty và thị trường, để các công ty tự làm việc của họ, bình đẳng, tôn trọng từ người quét tuyết, lái xe...”. Đối với chính quyền địa phương, Nhà nước tiến hành phân cấp rõ ràng, cụ thể, đề cao quyền tự trị. Trong hoạt động, chính quyền địa phương không được ưu tiên sự quan tâm vào các hoạt động kinh tế, mở mang các cơ sở kinh doanh. Khi gặp bất cứ một biến cố nào, chính quyền địa phương phải chủ động giải quyết, không trông chờ chính quyền trung ương. Chỉ khi không thể giải quyết nổi, chính quyền trung ương mới trợ giúp.

Ở các bang, tiểu bang, có nơi phúc lợi xã hội cao hơn bang, tiểu bang khác. Nhưng ở các bang ấy, mức thu thuế cũng phải cao hơn. Nhà nước có một số biện pháp rất đơn giản nhưng được lòng dân. Ví dụ, nộp thuế mức nào thì được nhận mức dịch vụ, an sinh xã hội mức ấy. Do vậy, người dân ít di cư đến những nơi được coi là có mức sống cao hơn. Đồng thời, trong mọi quyết sách của chính quyền địa phương, người dân có tiếng nói quyết định.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, tâm đắc với cách thức tổ chức bộ máy của Nhà nước Thụy Sĩ, một Nhà nước đã rất khoa học khi giao nhiệm vụ cho chính quyền cơ sở cấp nhỏ nhất là phải chịu trách nhiệm về việc đáp ứng mọi nhu cầu, nguyện vọng trong đời sống hàng ngày của người dân. Chính phủ chỉ tập trung vào làm ba nhiệm vụ chính về an ninh quốc gia, lãnh thổ và đảm bảo công lý. Phân công hợp lý, nhiệm vụ rõ ràng nên thực thi hiệu quả.

Các nhà khoa học còn phát biểu đề cập sâu đến sự bình đẳng giữa Chính phủ và các thành phần kinh tế tư nhân, đặc biệt là xác định rõ vai trò giám sát bên trong của Chính phủ; cơ cấu chính quyền Thụy Sĩ, kết cấu liên bang, xác định chủ quyền cá nhân... Mỗi yếu tố tổ chức nêu trên đã góp phần vào việc xây dựng một xã hội bền vững được “bồi đắp ngay từ nền móng”, giúp ‘hệ thống chính trị Thụy Sĩ như một con lật đật luôn biết cách bật dậy ngay khi bị xô ngã”.

Hội thảo “Cải cách thể chế - Kinh nghiệm từ Thụy Sĩ” với sự cung cấp thông tin từ tác phẩm “Swiss Made - chuyện chưa từng được kể về những thành công phi thường của đất nước Thụy Sĩ” của R. James Breiding và sự đóng góp, thảo luận của các diễn giả đã mở ra một cách thức thông tin, nghiên cứu mới, hiệu quả và thú vị.

 

N.T.

 

Ý kiến của bạn
Tên của bạn
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tệp đính kèm
 
 
gửi đi
CÁC TIN KHÁC:
Dự kiến ban hành Nghị quyết về đề án thực hiện thí điểm hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh (19/09/2018)
Nghị quyết số 59/2018/QH14 của Quốc hội về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2019 (10/07/2018)
Nghị quyết số 57/2018/QH14 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 (05/07/2018)
BIỂU QUYẾT THÔNG QUA NGHỊ QUYẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁM SÁT CỦA QUỐC HỘI NĂM 2019 (13/06/2018)
THÔNG CÁO SỐ 17 KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV (12/06/2018)
THÔNG CÁO SỐ 16 KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV (11/06/2018)
THÔNG CÁO SỐ 15 KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV (08/06/2018)
THÔNG CÁO SỐ 16 KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV (11/06/2018)
3.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc UBTVQH và ông Rhee, Ik Hyeon, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật thuộc Chính phủ Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan nghiên cứu tại Hà Nội, ngày 7/6/2018
Số 03 ((212) tháng 2/2012) 05/02/2012
 
Khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Kinh nghiệm các nước về thực thi pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay

Thông tin trên mạng và hệ thống hóa các loại hình thông tin trên mạng

Hoàn thiện các quy định của Luật Thuơng mại năm 2005 để đảm bảo sự thống nhất với Bộ Luật Dân sự năm 2015

Vai trò của Quốc hội trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc

Quyền được tiếp cận thông tin và quyền bất khả xâm phạm về cuộc sống riêng tư

Cần luật hóa trách nhiệm giải trình của trường đại học công lập

Một số vấn đề về thời điểm đặc xá

Bàn về việc thành lập cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng ở nước ta

Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
 
Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox

    Trang chủ | Liên hệ | Sơ đồ website Trang thông tin điện tử của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp – Văn phòng Quốc hội
Giấy phép xuất bản số: 37/GP-BC-BVHTT, cấp ngày: 08/04/2005 • Tổng Biên tập: Ts. Phạm Văn Hùng
Toà soạn: 27A Võng Thị – Tây Hồ – Hà Nội: Điện thoại: 08043359 - 08043362• Fax: 08048486• Email: nclp@qh.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp" khi phát hành lại thông tin từ website này
Bản quyền thuộc về Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Phát triển bởi Công ty Tinh Vân