Diễn đàn về nhà nước, pháp luật, chính sách
ISSN 1859-297X Thứ năm, 18/10/2018, 16:33(GMT+7)
 
Văn hóa - xã hội

Lỗi đâu phải tại giáo viên?
Bằng những số liệu và nhận định thực tế, tác giả đánh giá những tồn tại trong giáo dục hiện nay không hoàn toàn do lỗi của đội ngũ giáo viên mà có nguyên nhân sâu xa từ những bất cập của chính sách giáo dục (nội dung sách giáo khoa, chương trình giảng dạy, học tập, chế độ thi). Từ đó, tác giả đưa ra biện pháp, định hướng khắc phục tồn tại nhằm phát triển nền giáo dục nước ta phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế.

                                    

Chúng ta thực sự có quyền tự hào về công sức và tâm trí của 42, 7 nghìn cô giáo nhà tr, trên 103 nghìn cô giáo mẫu giáo, 358, 6 nghìn giáo viên Tiểu học, 262, 5 nghìn giáo viên Trung học cơ s, 89, 4 nghìn giáo viên Trung học phổ thông, 10, 2 nghìn giáo viên Trung học chuyên nghiệp, 38, 6 nghìn giảng viên Cao đẳng và Đại học. Trên 900 nghìn những người chở đò đã vượt qua biết bao khó khăn về cuộc sống vật chất, về các phương tiện giảng dạy, để dìu dắt hết lứa này đến lứa khác, lớp lớp thanh thiếu niên và nhi đồng đến các bến bờ của tri thức, góp phần quan trọng vào sự nghiệp Công nghiệp hoá và Hiện đại hoá đất nước. Vậy mà Giáo dục vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn và làm xã hội không yên lòng. Những tồn tại chủ yếu là gì và có cách gì nhanh nhất để khắc phục được các tồn tại này?

Những tồn tại và biện pháp khắc phục

Một là, chất lượng của đội ngũ giáo viên. Số đông giáo viên chưa được tạo điều kiện để chuẩn hoá. Chương trình đào tạo ở các Trường Cao đẳng và Đại học Sư phạm chưa phù hợp cho việc đổi mới chương trình mang tính tích hợp, do đó, cản trở rất lớn cho việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa theo xu thế hội nhập quốc tế.

Hai là, Nhà trường còn coi rất nhẹ việc giáo dục những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Những tiêu cực (tham lam, giả dối, trục lợi, lừa bịp...) phổ biến trong xã hội, trong trường học và ngay cả trong tầng lớp phụ huynh của từng gia đình đang tác động  xấu lên những tâm hồn trong trắng của lớp trẻ.

Rất cần có những khảo sát nghiêm túc về tác dụng của các môn học Chính trị và Giáo dục công dân đối với sự nâng cao lý tưởng và đạo đức, tư cách của học sinh, sinh viên. Cần làm gì để thầy cô giáo có thể vừa dạy chữ vừa dạy nhân cách cho thế hệ trẻ?

Ba là, sự bất cập về chương trình và sách giáo khoa. Thanh thiếu niên ta có số năm học phổ thông cũng như học đại học như thanh thiếu niên các nước phát triển, trí thông minh cũng không hề thua kém ai. Vậy tại sao trình độ kiến thức của các cấp học được nhiều người đánh giá là thấp hơn so với rất nhiều nước. Theo tôi, có phần rất quan trọng là do chương trình và sách giáo khoa của ta chưa đạt tới mức hội nhập quốc tế.

Việc dạy theo hướng tích hợp nhiều môn học với nhau và tích hợp nội dung trong từng môn học ở THCS và THPT là xu thế của phần lớn các nước. Bộ GD &ĐT với sự trợ giúp  quốc tế  đã dày công xây dựng một Chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tích hợp, vậy mà lại bỏ đi chỉ vì lý do chưa chuẩn bị để giáo viên có thể dạy nổi, lý do ấy không thể tồn tại mãi được.

Chúng ta phải đổi chương trình giảng dạy ở bậc Cao đẳng và Đại học Sư phạm theo đúng tinh thần mà Luật Giáo dục sửa đổi đã xác định và sẽ sớm tới lúc giáo dục phổ thông Việt Nam không còn chênh lệch bao nhiêu so với thế giới. Việc được phép có nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau ở phổ thông và đại học cùng với việc tăng cường đầu tư cho các phòng thí nghiệm sẽ góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo ở mọi cấp học.

Bốn là, chế độ khoa cử quá nặng nề, làm mất đi thời gian vui chơi của quãng thời gian trẻ trung đẹp đẽ nhất trong cuộc đời mỗi người. Chúng ta sẽ bỏ kỳ thi Tốt nghiệp Tiểu học.

Các kỳ thi tốt nghiệp THCS và THPT chưa nên bỏ nhưng nên kết hợp với quá trình theo dõi toàn cấp học để có đánh giá chính xác, công bằng mà không quá nặng nề với trẻ em. Với kỳ thi tuyển sinh vào các trường Đại học -Cao đẳng thì tình trạng căng thẳng là dễ hiểu, nhu cầu dạy thêm, học thêm cũng là dễ hiểu bởi vì có 1.139.556 hồ sơ đăng ký dự thi Đại học mà khả năng tiếp nhận chỉ là khoảng 20 vạn em (!).

Thanh niên ta ham học, đó chính là hồng phúc của đất nước. Nhất thiết phải mở rộng hơn nữa cánh cửa các Trường Cao đẳng và Đại học. Các trường Cao đẳng - Đại học tư thục cần phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đừng lo về chất lượng và học phí. Trường nào dạy kém, lấy học phí cao sẽ mất thương hiệu và có thể dẫn đến phá sản. Bản thân các trường khi đã có thêm quyền chủ động chắc hẳn không thể không lo xây dựng và gìn giữ thương hiệu của trường mình.

Năm là, cần thực hiện chế độ thi cử lên lớp và tốt nghiệp một cách nghiêm túc để giáo dục Cao đẳng - Đại học không còn có hình ống như hiện nay mà có hình nón cụt (hay hình thang). Nếu thực hiện việc thi theo tín chỉ thì ai học giỏi sẽ tốt nghiệp sau 3 năm, ai kém hơn sẽ phải học 5-6 năm, ai vừa đi làm vừa đi học sẽ tốt nghiệp sau 7-8 năm. Sẽ hình thành một xã hội học tập nếu chúng ta đổi sang hình thức thi theo tín chỉ như phần lớn các Trường Cao đẳng, Đại học trên thế giới.

Như vậy là những tồn tại trong giáo dục hiện nay không liên quan trực tiếp tới trách nhiệm của đội ngũ giáo viên.

Ba định hướng cơ bản

Theo tôi, chúng ta cần có một cuộc chấn chỉnh thật sự công tác Giáo dục ở nước ta theo ba định hướng cơ bản sau đây:

- Hội nhập hoá quốc tế Chương trình và Sách giáo khoa.

- Dân tộc hoá nội dung đào tạo, nhất là về đức dục .

- Xã hội hoá sự nghiệp giáo dục, kể cả giáo dục Cao đẳng và Đại học.

 

  

 

(Bài viết đăng trên TCNCLP số 51, tháng 4/2005)

Nguyễn Lân Dũng
Ý kiến của bạn
Tên của bạn
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tệp đính kèm
 
 
gửi đi
CÁC TIN KHÁC:
Đổi mới tư duy pháp lý về kinh tế và quyền con người, quyền công dân trong xây dựng pháp luật ở nước ta hôm nay (09/09/2011)
Tiếp cận quyền tiếp cận thông tin dưới góc độ quyền con người (23/03/2011)
Pháp luật đảm bảo sự phát triển của gia đình ở Việt Nam và một số giải pháp hoàn thiện (16/06/2010)
Giáo dục quyền con người trong các cơ sở đào tạo chuyên ngành Luật ở Việt Nam (08/10/2009)
Sự cần thiết ban hành Luật Tiếp cận thông tin (18/09/2009)
Quyền tiếp cận thông tin - Điều kiện thực hiện các quyền con người và quyền công dân (09/09/2009)
Bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý của công dân (07/08/2009)
Quyền tiếp cận thông tin - Điều kiện thực hiện các quyền con người và quyền công dân (09/09/2009)
3.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc UBTVQH và ông Rhee, Ik Hyeon, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật thuộc Chính phủ Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan nghiên cứu tại Hà Nội, ngày 7/6/2018
Số 03 ((212) tháng 2/2012) 05/02/2012
 
Khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Bàn về việc thành lập cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng ở nước ta

Thông tin trên mạng và hệ thống hóa các loại hình thông tin trên mạng

Cần luật hóa trách nhiệm giải trình của trường đại học công lập

Kinh nghiệm các nước về thực thi pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay

Mô hình pháp điển hóa của Hoa Kỳ và một số nội dung Việt Nam có thể tiếp thu

Chính sách ưu đãi thuế, tài chính, ngân hàng ở một số đặc khu thuộc Trung Quốc và kiến nghị cho các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của Việt Nam

Hoàn thiện các quy định của Luật Thuơng mại năm 2005 để đảm bảo sự thống nhất với Bộ Luật Dân sự năm 2015

Giải thích pháp luật - một vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn ở Việt Nam

Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
 
Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox

    Trang chủ | Liên hệ | Sơ đồ website Trang thông tin điện tử của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp – Văn phòng Quốc hội
Giấy phép xuất bản số: 37/GP-BC-BVHTT, cấp ngày: 08/04/2005 • Tổng Biên tập: Ts. Phạm Văn Hùng
Toà soạn: 27A Võng Thị – Tây Hồ – Hà Nội: Điện thoại: 08043359 - 08043362• Fax: 08048486• Email: nclp@qh.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp" khi phát hành lại thông tin từ website này
Bản quyền thuộc về Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Phát triển bởi Công ty Tinh Vân