Diễn đàn về nhà nước, pháp luật, chính sách
ISSN 1859-297X Thứ hai, 11/12/2017, 16:14(GMT+7)
 
Kinh nghiệm hoạt động dân cử

Những bài học kinh nghiệm trong tiếp xúc cử tri

 

Được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XII, tôi tự nhủ nếu mình không kiên trì học tập, tu dưỡng rèn luyện, trau dồi kiến thức mới, học ở dân, gần dân, hiểu dân thì cho dù mình có học hàm, học vị, có kiến thức giỏi giang đến mấy cũng khó có thể hiểu biết một cách sâu sắc các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tôi nhận thức điều đó nên trong các đợt tiếp xúc cử tri luôn có sự phối kết hợp chặt chẽ với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ tỉnh,  các lãnh đạo Sở, ngành… để cùng giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri. Trong quá trình hoạt động của mình, tôi luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, coi việc giữ mối liên hệ với cử tri là trách nhiệm của mình. Tôi thường thực hiện tiếp xúc cử tri qua các hình thức : tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội (tại nơi ứng cử, tại nơi cư trú, tại cơ quan công tác); tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tổ chức tham vấn, lắng nghe ý kiến cử tri về những vấn đề đại biểu quan tâm. Ở những buổi gặp gỡ này chủ yếu là lấy ý kiến góp ý các dự án luật liên quan trực tiếp với cử tri như : luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục và đào tạo, luật nhà ở, đất ở, luật đất đai, luật phòng chống tham nhũng… có mời chuyên gia, đại diện lãnh đạo chính quyền, các sở, ngành để có sự trao đổi để làm sáng tỏ vấn đề trong nội dung dự án luật. 

 Tiếp xúc cử tri theo đối tượng : thanh niên, phụ nữ, sinh viên, tiếp xúc chuyên ngành như khối cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang … để tìm hiểu sâu thêm tình hình, lĩnh vực và các vấn đề đang đặt ra.

 Tiếp công dân nghe phản ánh và trình bày về đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại trụ sở tiếp công dân cử tỉnh vào ngày 28 hàng tháng và dự tiếp công dân của UBND tỉnh vào ngày 15 hàng tháng để nắm thông tin kịp thời gửi cho các đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm và phòng thông tin dân nguyện để mỗi lần chuyển đơn, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có hiệu quả, tránh chuyển đơn lòng vòng mà nội dung lại trùng lắp.

 Tiếp xúc cử tri thực hiện luân chuyển địa bàn và nhóm đại biểu trong các đợt tiếp xúc cử tri và tập trung ưu tiên tiếp xúc cử tri các vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc tiểu số, vùng có đông dân di cư tự do... theo đơn vị thôn, buôn, bản sóc hoặc theo nhóm ít người. Tôi có điều kiện thuận lợi hơn đại biểu khác khi là đại biểu chuyên trách lại nói được tiếng đồng bào Êđê và Mnông nên tôi hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của đồng bào mình. Trong các đợt tiếp xúc cử tri, tôi không chỉ thông báo kết quả về các nội dung kỳ họp mà còn chia sẻ với bà còn cử tri.

 Tiếp xúc cử tri qua các cuộc giám sát, khảo sát, các cuộc thăm viếng để hiểu sâu hơn những phản ánh của cử tri, hoàn cảnh của cử tri để phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, giúp đỡ. Ngoài ra, vào những dịp lễ, tết tôi cũng thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo văn phòng tỉnh đến thăm hỏi các cử tri để gần gụi hơn với cử tri trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tôi cũng lắng nghe ý kiến cử tri qua báo chí, qua các kênh thông tin để nắm bắt thông tin nhanh hơn.

Thực hiện cách tiếp xúc cử tri như trên làm cho tôi trưởng thành hơn về cách nghĩ, cách làm. Cũng qua ba nhiệm kỳ Quốc hội, từ một phụ nữ rụt rè, nhút nhát tôi đã mạnh dạn, thẳng thắn và mạnh mẽ hơn trong việc bày tỏ ý kiến, phát biểu trên hội trường và tiếp xúc với bà con. Cũng qua thời gian làm đại biểu Quốc hội, tôi đã học được nhiều ở cử tri cách giao tiếp, ứng xử, cách tiếp thu xử lý các kiến nghị của cử tri để vận dụng trong thực tế hoạt động của mình.

Luôn giữ lời hứa với cử tri “nếu được tín nhiệm làm đại biểu Quốc hội, tôi xin hứa hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân… mang tâm tư, nguyện vọng của nhân dân góp ý thẳng thắn với Quốc hội, chất vấn CP và các cơ quan của Chính phủ…” Những điều đáng lưu ý hơn cả là không được vắng mặt trong tiếp xúc cử tri, trừ trường hợp có lý do chính đáng. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu cố gắng có mặt trước 5-10 phút.

Khi gặp cử tri, đại biểu có thái độ vui vẻ, chào hỏi thân tình, lễ phép, ăn mặc gọn gàng, giản dị, phù hợp với nơi đến tiếp xúc.

Lắng nghe ý kiến cử tri, ghi chép cẩn thận các nội dung cử tri gửi gắm; tránh nghe điện thoại khi tiếp xúc cử tri.

Giữ thái độ bình tĩnh khi gặp tình huống cử tri nóng nảy, thiếu kiềm chế. Khi gặp nhóm cử tri quá khích, đại biểu phải hết sức bình tĩnh, dùng lý lẽ giải thích và biết tranh thủ sự ủng hộ đồng tình của số cử tri còn lại.

Trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu phải biết cách tiếp thu, xử lý các kiến nghị của cử tri, tiếp thu có tính tổng hợp những vấn đề cử tri nêu mà mình chưa nghe rõ cần phải hỏi lại để làm rõ thêm ý kiến của cử tri, nhất là những ý kiến khác nhau hoặc những dư luận khác với thông tin chính thống. Phân loại ý kiến cử tri, nội dung nào liên quan tới địa phương thì mời địa phương lên trình bày. Khi thấy cần thiết có thể tỏ rõ thái độ đồng tình hay góp ý thêm với địa phương, tạo thuận lợi cho địa phương khi khi thấy địa phương làm việc đúng theo pháp luật. Nội dung nào liên quan tới tầm vĩ mô (trách nhiệm của đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội…) thì đại biểu ghi nhận và nghiên cứu, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, đồng thời đại biểu cũng phải theo dõi, đôn đốc để có kết quả trả lời trước cử tri.

 Có nhiều vấn đề trao đổi với cử tri thường có tính đối thoại, chia sẻ, động viên, không trình bày dài dòng, không đọc các văn bản mà để giành thời gian trao đổi, chia sẻ với cử tri. Các văn bản cần thiết có thể chuyển cho cử tri tự nghiên cứu.

Có thể nói rằng : mối liên hệ với cử tri là mối liên hệ thân thiết mà qua đó đại biểu được trưởng thành và lớn lên, khẳng định được năng lực và trình độ của mình. Đại biểu luôn có mối liên hệ tốt với cử tri, điều đó không chỉ làm cho đại biểu gắn bó với cử tri “đi dân nhớ, ở dân thương” mà còn giúp đại biểu có thêm chất liệu từ cuộc sống, vốn sống và từ đó đại biểu có đủ tự tin để tham gia hoạch định những chủ truơng, chính sách, pháp luật phù hợp và khả thi. Những cơ sở thực tiễn giúp đại biểu có ý kiến thắng thắn tại diễn đàn Quốc hội, Hội nghị, Hội thảo của các cơ quan Quốc hội, góp phần quyết định chủ trương đúng đắn, các giải pháp khả thi. Chính những yêu cầu, đòi hỏi của cử tri là động lực để đại biểu không ngừng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cử tri giao cho.

Nguồn: www.ttbd.gov.vn

H’Luộc NTơ - Nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk
Ý kiến của bạn
Tên của bạn
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tệp đính kèm
 
 
gửi đi
8.jpg
Đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội trao quyết định bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Đình Quyền làm Viện trưởng Viện NCLP
Số 03 ((212) tháng 2/2012) 05/02/2012
 
Thực trạng và nhu cầu giải thích Hiến pháp, luật, pháp lệnh ở Việt Nam

Mối quan hệ giữa quyền tiếp cận thông tin của công dân và nhà báo trong hai dự thảo luật

Công khai thông tin với việc thực hiện phản biện xã hội

Thư của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng gửi Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp

CÔNG BỐ VÀ TRAO NGHỊ QUYẾT BỔ NHIỆM VIỆN TRƯỞNG VIỆN NGHIÊN CỨU LẬP PHÁP

Sự ảnh hưởng của pháp luật Pháp tới luật tư ở Việt Nam

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV

Khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Chất vấn và hậu chất vấn

Lựa chọn chính sách cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay

Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
 
Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox

    Trang chủ | Liên hệ | Sơ đồ website Trang thông tin điện tử của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp – Văn phòng Quốc hội
Giấy phép xuất bản số: 37/GP-BC-BVHTT, cấp ngày: 08/04/2005 • Tổng Biên tập: Ts. Phạm Văn Hùng
Toà soạn: 27A Võng Thị – Tây Hồ – Hà Nội: Điện thoại: 08043359 - 08043362• Fax: 08048486• Email: nclp@qh.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp" khi phát hành lại thông tin từ website này
Bản quyền thuộc về Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Phát triển bởi Công ty Tinh Vân