Diễn đàn về nhà nước, pháp luật, chính sách
ISSN 1859-297X Thứ bảy, 23/06/2018, 00:01(GMT+7)
 
Kinh nghiệm hoạt động dân cử

Kỹ năng giao tiếp của đại biểu dân cử
Kỹ năng giao tiếp của đại biểu dân cử
Đại biểu HĐND khóa XV tỉnh Hòa Bình gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cử tri huyện Lạc Sơn. Ảnh: ST

Là đại biểu HĐND, bạn có trách nhiệm giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri nơi bầu ra mình và chịu sự giám sát của cử tri. Theo luật định, bạn phải “thực hiện chế độ tiếp xúc và báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND. Sau mỗi kỳ họp HĐND, bạn có trách nhiệm báo cáo với cử tri về kết quả của kỳ họp, phổ biến và giải thích các nghị quyết của HĐND, vận động và cùng với nhân dân thực hiện các nghị quyết đó” (Điều 39 Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003). Để hoàn thành tốt những công việc này, đặc biệt là hoạt động tiếp xúc cử tri, bạn cần có kỹ năng giao tiếp.

Giao tiếp ví như một con đ­ường mà thông qua đó, ý kiến, thông tin, quan điểm được truyền từ điểm nguồn tới điểm đích. Con đường này có thể đầy chông gai, nhưng cũng có thể bằng phẳng. Người đại biểu dân cử nếu có khả năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe, chia sẻ ý kiến, thường xuyên tìm kiếm thông tin phản hồi từ phía cử tri, từ các đại biểu đồng nghiệp và những chuyên viên trong văn phòng, sẽ có một hành trình dễ dàng hơn. Có nhiều cách giao tiếp, nhưng hình thức giao tiếp quan trọng nhất là khả năng lắng nghe một cách cảm thông và với sự hiểu biết sâu sắc của bạn.

Vai trò nhà giao tiếp: Trong vai trò nhà giao tiếp, người đại biểu dân cử đưa và nhận thông tin, ý tưởng, tình cảm một cách chính xác và có hiểu biết. Dưới đây, chúng ta sẽ tập trung vào việc giao tiếp bằng lời, và nhấn mạnh các kỹ năng nghe hơn là kỹ năng nói. Trước hết sẽ là một ví dụ về một cuộc đối thoại với cộng đồng:

 Tốc độ tăng dân số trong huyện của bạn thời gian qua là rất nhanh, số người sinh con thứ ba trở lên tăng đột biến. Chính quyền địa phương đã áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, tuy nhiên, do việc giải thích chính sách chưa đến nơi đến chốn, công tác dân số thực hiện chưa tốt nên kết quả không cao, thậm chí đã có những phản ứng khá gay gắt từ phía người dân. Một trong những giải pháp tình thế được đưa ra là, đại biểu HĐND, qua các cuộc tiếp xúc cử tri sẽ là người tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động bà con thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình. HĐND cần có thêm thông tin  để đối thoại với cử tri một cách hiệu quả nhất. Có thể, bạn và các đại biểu khác chưa rõ phải bắt đầu từ đâu và câu hỏi thường trực là: Phải tiến hành nh­ư thế nào? Lúc này, bạn bắt đầu vai trò của một nhà giao tiếp.

Nhận thức và hiện thực khách quan: Nhận thức là vốn liếng về ý nghĩa của những điều bạn đã trải nghiệm. Nhận thức là nhân tố chính của quá trình diễn giải hiện thực khách quan. Những gì bạn diễn giải là những cái bạn quan sát được, là những điều mà bạn định nghĩa hiện thực. Thông thường, có thể nhận thức sự vật theo nhiều cách khác nhau và sự khác nhau đó làm ảnh hưởng đến nhận thức của bạn về thực tiễn. Và có khi, nó giống như câu chuyện thầy bói xem voi vậy. Đôi lúc, chính nhận thức lại gây trở ngại cho quá trình giao tiếp. Do đó, những nỗ lực để giao tiếp hiệu quả sẽ giúp điều hoà nhận thức của bạn với nhận thức của người khác về thế giới xung quanh.

Trong ví dụ trên, cái khó mà bạn vấp phải là sự khác nhau trong nhận thức của bạn và của một số người dân về vấn đề sinh con thứ ba trở lên, như điều kiện nuôi dạy con cái, áp lực tăng dân số đối với phát triển và tiến bộ xã hội….

Những trở ngại đối với việc giao tiếp có hiệu quả: Khả năng xảy ra các cuộc giao tiếp không hiệu quả giữa bạn với người dân địa phương là rất lớn. Trên thực tế, trong những lần tiếp xúc cử tri của bạn, có những người phát biểu quan điểm, song cũng có người không nói gì cả. Vậy có những trở ngại gì? Dưới đây sẽ chỉ ra một số trở ngại đối với việc giao tiếp hiệu quả:

- Những người đang giao tiếp với bạn có mục tiêu, giá trị và quan điểm khác với bạn;

- Kinh nghiệm của bạn khác với họ và bạn không nhận ra những sự khác biệt này; 

- Có thể những người bạn đang giao tiếp bỗng trở nên không thân thiện và không hài lòng với một đại biểu dân cử ;

- Không gian giao tiếp có thể gây cản trở.

Biện pháp tăng hiệu quả giao tiếp: Để tăng hiệu quả giao tiếp, bạn cần:

- Hạn chế đưa ra những lời phán xét về người mình đang giao tiếp, vì phán xét sẽ gây ra nghi ngờ về các giá trị đạo đức và hành vi ứng xử của người đó, và vì thế, bạn sẽ không thể tìm hiểu thêm được gì;

- Nên tiếp cận với một vấn đề theo nhiều cách khác nhau tuỳ theo hoàn cảnh giao tiếp chứ không nên cố hữu với một cách riêng;

- Có khả năng làm việc tự động, không gian dối, không có động cơ mờ ám là một công cụ có giá trị cho việc giao tiếp;

- Sự cảm thông là một công cụ lắng nghe hiệu quả. Đó là khả năng hoà đồng với các vấn đề của người khác, chia sẻ tình cảm và chấp nhận những phản ứng tình cảm bề ngoài. Đây là một đặc điểm có thể dẫn đến những cuộc giao tiếp có hiệu quả;

- Truyền tải đến người đối diện một cảm giác công bằng sẽ làm tăng khả năng thành công trong giao tiếp của bạn (thể hiện sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, bỏ qua sự khác biệt về vị trí, cấp bậc, cởi mở với người mình đang giao tiếp để truyền đạt và tiếp thu kinh nghiệm).

Trong lần đóng vai một cộng tác viên tuyên truyền dân số này, sẽ là sai lầm nếu bạn nghĩ rằng, những người  nói ít vì họ đã hài lòng. Để có một cuộc giao tiếp tốt thì cần phải biết, vì sao họ nói ít đi. Họ càng nói ít đi, bạn càng phải lắng nghe.

Lắng nghe chủ động và tích cực: Có thể nói, lắng nghe là một kỹ năng quan trọng nhất giúp bạn thực hiện tốt vai trò một nhà giao tiếp. Biết lắng nghe một cách chủ động, tích cực là một kỹ năng đòi hỏi phải luyện tập. Khi bạn nghe một người nào đó nói, bạn rất dễ nghĩ đến một việc khác, tâm trí không tập trung. Lắng nghe một cách chủ động, tích cực đòi hỏi bạn phải hiểu cả những điều được nói và những điều không được nói. Đồng thời, nó yêu cầu bạn phải nhận thức được cả ý nghĩa của các cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt. Lắng nghe chủ động, tích cực có nghĩa là, bạn luôn đặt ra câu hỏi như­: Bạn có hiểu những gì người khác đang nói không? Người khác có hiểu bạn không? Cảm xúc đi kèm với bức thông điệp là gì? Lời nói được đưa ra trong ngữ cảnh nào? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn trở thành những người biết lắng nghe. Tuy nhiên, chỉ lắng nghe thôi chưa đủ, bạn cần tích cực tham gia các cuộc thảo luận và phải nỗ lực kiểm tra những điều người khác đang nói để tránh sự hiểu nhầm hay xuyên tạc sự kiện. Với người đang đối thoại, bạn nên thể hiện thái độ, cử chỉ, lời nói để họ biết rằng, bạn (1) thực sự đang lắng nghe; (2) quan tâm đến những gì người ta đang nói; và (3) tôn trọng người giao tiếp.

Trở lại ví dụ đã nêu, khi kết hợp tiếp xúc cử tri với công tác tuyên truyền dân số, bạn cần có những phương thức giao tiếp cụ thể để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, mà không phải là sự vận động tuyên truyền một chiều từ phía bạn. Thử nghĩ xem, bạn cứ nói mà không muốn lắng nghe, kết quả là họ vẫn cứ hành động theo suy nghĩ riêng và mục đích của bạn thì không đạt được. Để hiểu lý do sinh con thứ ba trở lên, điều cần thiết là bạn phải biết lắng nghe, đồng thời phải tỏ rõ sự cảm thông, chia sẻ với những lý do của người dân, dù rằng, việc làm của họ trong thời điểm hiện nay là không được khuyến khích. Chỉ như thế, cơ hội thuyết phục thành công mới cao nhất.

 Ngoài ra, còn phải sử dụng những cách thức khác để hiểu người dân. Chúng tôi sẽ đưa ra dưới đây phương thức thăm dò quần chúng, một cách làm thường rất hiệu quả không chỉ riêng cho việc tuyên truyền dân số.

Thăm dò quần chúng là một cách giao tiếp với cử tri: Nhiều chính quyền địa phương ngại sử dụng các cuộc thăm dò dư­ luận để lấy ý kiến nhân dân. Trong khi các cuộc thăm dò rất có giá trị trong việc cung cấp thông tin có chiều sâu về: (a) chất lượng các dịch vụ mà tỉnh/thành phố/huyện đang cung cấp; (b) lý do tại sao người dân thích hoặc không thích một số công trình hoặc dịch vụ nhất định, cũng như không nắm bắt được chính sách của chính quyền địa phương; (c) thông tin thực tế cần thiết cho việc thiết kế các dự án chính sách mới hoặc thay đổi các dự án chính sách hiện thời; (d) hỗ trợ người dân nhận thức hơn sâu sắc hơn về các công trình, dịch vụ và chính sách; (e) nắm bắt, đánh giá nhu cầu, nguyện vọng mới của người dân.

Không cần tiến hành các cuộc thăm dò một cách phức tạp, nhưng bạn hoặc HĐND cũng không nên tiến hành một cách cẩu thả. Bạn nên biết rằng, số liệu hoặc thông tin được thu thập cẩn thận, sẽ tốt hơn là không có chút thông tin liên hệ nào từ phía cộng đồng và còn tốt hơn những cuộc trao đổi thông tin giữa bạn với những người bạn thân.

Về chi phí, các cuộc thăm dò dư­ luận có thể tốn kém nếu tổ chức nghiên cứu chuyên nghiệp hoặc dành quá nhiều thời gian lập kế hoạch và xây dựng các công cụ giao tiếp. Có nhiều cách khác để tiến hành thăm dò. Trường đại học hay các viện nghiên cứu trong khu vực có thể là một nguồn chuyên viên và lao động hoàn hảo khi tạo cơ hội cho sinh viên làm việc, thực tập. Nếu không có nguồn lực này, bạn vẫn có thể huy động chuyên viên của văn phòng để tiến hành các cuộc thăm dò d­ư luận định kỳ.

Mặc dù có nhiều hình thức tiến hành thăm dò d­ư luận, nhưng phỏng vấn vẫn là hình thức có hiệu quả nhất. Hình thức này có thể giúp người điều tra tiếp cận với cả những vùng khó khăn. Nh­ư vậy, thăm dò là một công cụ để giao tiếp với dân chúng, nhưng bạn cần phải lư­u ý một số điều sau đây khi tiến hành các cuộc thăm dò dư luận:

- Lắng nghe những người trả lời phiếu thăm dò nói, ngay cả khi những thông tin mà họ đưa ra không làm bạn hài lòng;

- Những người tham gia cuộc thăm dò phải có ý định sử dụng kết quả thăm dò được, kể cả người tổ chức và người được thăm dò.

- Những câu hỏi quan trọng nhất trong các cuộc thăm dò d­ư luận cần phải được trả lời trước khi tiến hành: (a) Bạn muốn đạt được điều gì khi thăm dò cộng đồng? (b) HĐND có sử dụng kết quả thăm dò vào việc cải thiện chất lư­ợng các chư­ơng trình và dịch vụ phục vụ cộng đồng hay không?

Quay lại với ví dụ tuyên truyền công tác dân số, nếu bạn định thăm dò các bà mẹ về các dịch vụ kế hoạch hoá gia đình và biện pháp nâng cao tính hiệu quả của các chính sách giáo dục cộng đồng, thì những người chịu trách nhiệm hay được điều chỉnh bởi các chính sách này cũng phải tham gia xây dựng và thực hiện cuộc thăm dò. Điều đó sẽ nâng cao hiểu biết của những người này và ràng buộc họ với các kết quả thăm dò.

Một số gợi ý khi lắng nghe 

1. Bạn lắng nghe cả tình cảm, thái độ, sự nhận thức, các giá trị và cả các sự kiện từ người nói.

2. Bạn không “giả vờ” mà thực sự chú ý đến người nói.

3. Bạn không để cho tình cảm của bạn với những người liên quan ảnh hưởng tới cách bạn nghe họ nói.

4. Bạn tránh bị sao nhãng bởi phong cách, văn phong, trang phục, giọng nói của người nói

5. Bạn luôn bảo đảm địa vị của người nói không ảnh hưởng tới cách bạn nghe họ nói.

6. Bạn tránh để những điều bạn muốn nghe làm ảnh hưởng tới hành vi nghe của bạn.

7. Bạn chú ý đến cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt ­của người nói.

8. Bạn không bị phân tán bởi tiếng ồn, sự chuyển động, khung cảnh bên ngoài và những can thiệp khác.

9. Bạn không bị sao nhãng bởi cách người nói làm bạn khó theo dõi, như­ nói chậm, sắp xếp các ý không rõ ràng hoặc lặp lại ý.

10. Bạn sử dụng cả cách giao tiếp không dùng lời (ánh mắt, nụ cư­ời, gật đầu...) khi bạn muốn nghe nhiều hơn.

11. Bạn nhắc lại hoặc diễn giải câu nói của người nói khi cần thiết, do đó họ sẽ biết được là bạn đã hiểu vấn đề.

Người hiến kế
Ý kiến của bạn
Tên của bạn
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tệp đính kèm
 
 
gửi đi
3.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc UBTVQH và ông Rhee, Ik Hyeon, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật thuộc Chính phủ Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan nghiên cứu tại Hà Nội, ngày 7/6/2018
Số 03 ((212) tháng 2/2012) 05/02/2012
 
Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và vấn đề bảo vệ quyền trẻ em qua công tác xét xử ở khu vực miền Trung - Tây nguyên

Tổng quan và đánh giá các quy định của pháp luật về đại biểu Quốc hội ở Việt Nam

Đặc điểm, yêu cầu và thực trạng phân cấp quản lý đất đai hiện nay

Đồng bộ hóa luật tư hiện nay trong bối cảnh xây dựng nền kinh tế thị trường: sự cần thiết và định hướng

kinh nghiệm xây dựng thể chế tự quyết cho các thành phố văn minh

các điều kiện bảo đảm thực hiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước

Pháp luật của Trung Quốc và Nhật Bản về ô nhiễm không khí và một số nhận xét, so sánh với pháp luật Việt Nam

Vai trò của Toà Hành chính trong bảo đảm quyền công dân theo Luật Tố tụng hành chính năm 2015

về tính độc lập và quyền miễn trừ của thẩm phán

Những nội dung về bảo vệ môi trường trong xây dựng và phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
 
Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox

    Trang chủ | Liên hệ | Sơ đồ website Trang thông tin điện tử của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp – Văn phòng Quốc hội
Giấy phép xuất bản số: 37/GP-BC-BVHTT, cấp ngày: 08/04/2005 • Tổng Biên tập: Ts. Phạm Văn Hùng
Toà soạn: 27A Võng Thị – Tây Hồ – Hà Nội: Điện thoại: 08043359 - 08043362• Fax: 08048486• Email: nclp@qh.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp" khi phát hành lại thông tin từ website này
Bản quyền thuộc về Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Phát triển bởi Công ty Tinh Vân