Diễn đàn về nhà nước, pháp luật, chính sách
ISSN 1859-297X Thứ hai, 19/02/2018, 09:05(GMT+7)
 
Kinh nghiệm hoạt động dân cử

Kinh nghiệm tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử

     Tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng và quyết định đối với các ứng cử viên tham gia bầu cử đại biểu dân cử như bầu đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân...Tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của người ứng cử Đại biểu Quốc hội dù ở nông thôn hay thành thị đều là hoạt động gặp gỡ tiếp xúc cử tri trực tiếp để báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình hành động của mình nhằm thực hiện trách nhiệm đại biểu nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội và trao đổi những vấn đề cử tri quan tâm. Đây cũng là dịp để cử tri đánh giá thực chất năng lực trình độ của mỗi ứng cử viên, qua đó quyết định lựa chọn những ứng cử viên có đủ tiêu chuẩn, có khả năng thay mặt nhân dân tham gia Quốc hội. Đối với cử tri ở khu vực thành thị việc đánh giá, yêu cầu khả năng của ứng cử viên có phần khắt khe hơn cũng như đòi hỏi một cách toàn diện hơn. Chính vì vậy cuộc tiếp xúc cử tri có thể nói vừa là cơ hội song cũng là những thử thách lớn đối với các ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội. Đây còn là cơ hội duy nhất để ứng cử viên thể hiện mình, vận động cử tri bỏ phiếu cho mình nên mỗi người đều phải cố gắng không e dè ngần ngại. Là đại biểu Quốc hội khóa XII, từ thực tiễn bản thân khi tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội và đã hoàn thành nhiệm kỳ của ĐBQH khóa 12 tôi xin chia sẻ 1 số kinh nghiệm tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại khu vực thành thị để các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII vững vàng, tự tin trong quá trình vận động tranh cử của mình.

     Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử là dịp để người ứng cử Đại biểu Quốc hội gặp gỡ cử tri, báo cáo với cử tri dự kiến chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu Quốc hội. Đây cũng là điều kiện để cử tri tiếp xúc với người ứng cử đại biểu Quốc hội, giúp họ hiểu rõ hơn người ứng cử viên trên cơ sở đó cân nhắc, lựa chọn, bầu những người có đủ tiêu chuẩn làm đại biểu Quốc hội.

     Sau khi được phân công về các đơn vị bầu cử, ứng cử viên phải thu thập thông tin, phân tích tích tác nhân ảnh hưởng, viết chương trình hành động, trình bày chương trình hành động, tiếp thu và trả lời các câu hỏi của cử tri.

      Như vậy, hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử là giai đoạn cuối của quá trình tranh cử của ứng cử viên, đây được coi là khâu quyết định, có vai trò quan trọng quyết định kết quả bầu cử của người ứng cử viên...Có thể nói một cách khác tất cả các bước từ quá trình hiệp thương, tập huấn nắm thông tin, phân tích thông tin, xây dựng chương trình hành động đều nhằm phục vụ và được thực hiện ở khâu cuối cùng này, kết quả của những bước trên cũng phụ thuộc vào kỹ năng trình bày, tạo hình ảnh của người ứng cử viên trong hoạt động tiếp xúc cử tri nơi mình ứng cử.

      Trước khi tiến hành tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, từ kinh nghiệm bản thân tôi thấy cần chuẩn bị những nội dung sau:

      Chuẩn bị về kiến thức: Sau khi hiệp thương vòng 3 (danh sách chính thức ứng cử viên) được phân công ứng cử tại các đơn vị bầu cử, mỗi ứng cử viên có rất ít thời gian để chuẩn bị chương trình hành động, việc chuẩn bị kiến thức để tiếp xúc cử tri của người ứng cử viên là một bước có nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có thời gian, có điều kiện để mỗi ứng cử viên có thể thực hiện tốt. Bước chuẩn bị này chúng ta cần lưu ý:

      - Thu thập thông tin: Cần tìm hiểu đặc điểm địa lý, tình hình kinh tế - chính trị - xã hội, lịch sử của địa phương, những vấn đề mà cử tri địa phương quan tâm. Với lượng thông tin nhiều như vậy cần lựa chọn như thế nào để không thiếu nội dung, cử tri tin tưởng là ứng cử viên đã hiểu địa phương mình, có thể đại diện được cho mình. Nguồn thông tin có thể tìm hiểu qua sách báo, báo cáo của Đảng ủy, chính quyền, hội đồng nhân dân địa phương,...

       - Phương pháp thu thập thông tin: Trực tiếp gặp gỡ trao đổi nắm tình  hình với các đồng chí lãnh đạo, các đoàn thể, chuyên gia… hoặc qua các kênh thông tin đại chúng.

       - Lựa chọn, phân tích thông tin: Với số lượng thông tin nhiều, chương trình hành động cho phép trình bày 10-15 phút, mỗi ứng cử viên phải hiểu được những ưu điểm lợi thế cũng như những khó khăn của địa phương để hiểu được cử tri mong muốn những gì, cần gì, địa phương có vấn đề gì bức xúc hiện nay, có điểm "nóng" không. Với những địa phương có nhiều vấn đề nổi cộm và ở đô thị, có thể hiểu rằng cử tri quan tâm đến các vấn đề khác nhau như nước sạch,vệ sinh môi trường, nơi có dự án thì giá cả đền bù đất đai là vấn đề hết sức phức tạp sẽ tùy thuộc vào cử tri thuộc nhóm thành phần nào (giới, nghề nghiệp, tuổi tác,....).

       Xây dựng chương trình hành động

       Chương trình hành động cần được xây dựng một cách hoàn chỉnh, chặt chẽ, nội dung chương trình hành động của mỗi ứng cử viên cần phải đảm bảo những cầu hỏi sau: Quốc hội có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào? Cử tri mong muốn gì ở mỗi đại biểu Quốc hội? Ứng cử viên có điều kiện gì để đáp ứng mong muốn của cử tri (khả năng nổi bật của ứng cử viên).

      Từ chương trình hành động khung ứng cử viên sẽ xây dựng một số chương trình hành động cụ thể phù hợp với mỗi địa phương mình sẽ ứng cử (Có thể 2,3 hoặc 4 nội dung) và phải phù hợp với từng đối tượng cử tri mà mình tiếp xúc để vận động tranh cử.

      * Những điều kiện phục vụ tiếp xúc cử tri

      - Nắm vững lịch trình thực hiện hoạt động tiếp xúc cử tri nơi ứng cử (thời gian, địa điểm và các ứng cử viên cùng đơn vị ứng cử)

      - Trên cơ sở lịch trình, thời gian, đối tượng tiếp xúc cử tri để chuẩn bị  điều kiện phương tiện cần thiết phục vụ cho bản thân (trang phục, tài liệu, sức khỏe).

      Một số kỹ năng khi tiếp xúc vận động bầu cử      

     Tiếp xúc cử tri là cơ hội để các ứng cử viên chính thức ra mắt cử tri nơi mình ứng cử để họ sẽ bầu chọn mình, trực tiếp bày tỏ mong muốn nguyện vọng của cá nhân, chương trình hành động, năng lực bản thân để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri. Ngoài việc chuẩn bị về kiến thức, các điều kiện phương tiện phục vụ, buổi tiếp xúc cử tri có đạt kết quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Ấn tượng, tình cảm của cử tri dành cho ứng cử viên, kỹ năng trình bày chương trình hành động và trả lời câu hỏi của ứng cử viên...Điều quan trọng là qua buổi tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên phải tạo được hình ảnh của mình thật tốt đối với cử tri.

     - Khi xuất hiện có mặt đúng giờ, tác phong gần gũi, thân thiện cởi mở, trang phục lịch sự, phù hợp.

     - Khi giao tiếp cần tự tin, đĩnh đạc không chỉ với lãnh đạo địa phương mà cả với cử tri. Chủ động chào hỏi, nói chuyện khai thác những thông tin cần thiết về địa phương và đối tượng cử tri nơi mình tiếp xúc.

     - Khi trình bày chương trình hành động: Cần trình bày rõ ràng, mạch lạc thể hiện rõ và chắc nội dung, làm chủ kiến thức và phải tự tin khi trình bày những nhiệm vụ sẽ làm để đạt kết quả cần chú ý:

     + Âm lượng, lời nói (không nhỏ quá, không to quá).

     + Phối hợp giữa lời nói và thái độ cử chỉ

     + Ngôn ngữ giao lưu vừa tôn trọng, gần gũi, thân thiện, không khách sáo. Chú ý cách xưng hô.

     - Vị trí đứng khi trình bày phải đảm bảo bảo quát xung quanh để giao lưu với người nghe và cử tri phải nhìn rõ ứng cử viên.

     Sau khi trình bày chương trình hành động, các ứng cử viên sẽ phải trả lời những câu hỏi chất vấn của cử tri. Đây là bước có nhiều khó  khăn vì có thể có những câu hỏi ứng cử viên không lường trước và không chuẩn bị nên lúng túng và rơi vào thế bị động. Tuy nhiên, trong thực tế nội dung các câu hỏi thường đề cập tới những vấn đề an sinh xã hội, đang gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và nhân dân địa phương hoặc gắn với lĩnh vực công tác của ứng cử viên.

     Một số kinh nghiệm trong việc trả lời câu hỏi của cử tri

     - Cần phải nắm đầy đủ và chắc những vấn đề cử tri muốn hỏi

     - Trước khi trả lời cần tập hợp và phân loại câu hỏi thành những nhóm vấn đề chung để chuẩn bị cách trả lời khái quát nhất. (Đây là cách tốt nhất thể hiện năng lực tập hợp, xử lý thông tin, khả năng phân tích vấn đề....).

     - Khi cử tri nêu câu hỏi, cần sắp xếp theo nhóm vấn đề như trên xong cần xếp theo thứ tự ưu tiên để trả lời những câu hỏi ứng cử viên nắm rõ và chắc nhất có như vậy sẽ có cơ hội cho ứng cử viên có cơ hội thể hiện năng lực và kỹ năng của mình. Đối với những vấn đề chưa rõ, chưa am hiểu hoặc hiểu chưa đầy đủ có thể trả lời chung chung hoặc xin tiếp thu, nghiên cứu và tìm hiểu thêm tránh trả lời hấp tấp, vội vàng, tùy tiện,...

     - Về bản thân nếu lý lịch và gia đình có những điểm có thể gây thắc mắc cho cử tri thì cần chuẩn bị xây dựng trả lời trước theo hướng lý giải nguyên nhân thật đúng đắn hoặc tìm cử tri cự chia sẻ, thông cảm.

     Trên đây là một số kinh nghiệm bản thân trong quá trình tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử để trở thành đại biểu Quốc hội khóa XII, hy vọng sẽ là kinh nghiệm cho các ứng cử viên tham gia vận động bầu cử Quốc hội khóa XIII.

Nguyễn Minh Hà

Đại biểu Quốc hội khóa XII

Nguồn: www.ttbd.gov.vn 

Ý kiến của bạn
Tên của bạn
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tệp đính kèm
 
 
gửi đi
8.jpg
Đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội trao quyết định bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Đình Quyền làm Viện trưởng Viện NCLP
Số 03 ((212) tháng 2/2012) 05/02/2012
 
Tổng quan và đánh giá các quy định của pháp luật về đại biểu Quốc hội ở Việt Nam

Những nội dung về bảo vệ môi trường trong xây dựng và phát triển các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

kinh nghiệm xây dựng thể chế tự quyết cho các thành phố văn minh

Mô hình hợp tác nghề cá ở các vùng biển chồng lấn, đang tranh chấp của một số quốc gia

Tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và vấn đề bảo vệ quyền trẻ em qua công tác xét xử ở khu vực miền Trung - Tây nguyên

Đối tượng của quyền hưởng dụng trong pháp luật Việt Nam

về tính độc lập và quyền miễn trừ của thẩm phán

Vai trò của Toà Hành chính trong bảo đảm quyền công dân theo Luật Tố tụng hành chính năm 2015

Mười sự kiện trọng đại trong năm 2017 của Quốc hội Việt Nam

một số vấn đề trong công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lí

Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
 
Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox

    Trang chủ | Liên hệ | Sơ đồ website Trang thông tin điện tử của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp – Văn phòng Quốc hội
Giấy phép xuất bản số: 37/GP-BC-BVHTT, cấp ngày: 08/04/2005 • Tổng Biên tập: Ts. Phạm Văn Hùng
Toà soạn: 27A Võng Thị – Tây Hồ – Hà Nội: Điện thoại: 08043359 - 08043362• Fax: 08048486• Email: nclp@qh.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp" khi phát hành lại thông tin từ website này
Bản quyền thuộc về Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Phát triển bởi Công ty Tinh Vân