Diễn đàn về nhà nước, pháp luật, chính sách
ISSN 1859-297X Thứ tư, 19/09/2018, 17:45(GMT+7)
 
Kinh nghiệm hoạt động dân cử

Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Ủy ban nhân dân nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định đối thoại với người dân
Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Ủy ban nhân dân nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm quy định đối thoại với người dân
Ảnh minh họa: CTTĐTQH

Sáng 22/8, trong khuôn khổ phiên họp toàn thể lần thứ 10, Ủy ban Tư pháp cho ý kiến về dự thảo Báo cáo giám sát chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Ủy ban nhân dân”.

 

Tỷ lệ Chủ tịch UBND, đại diện UBND không tham gia đối thoại, không tham gia phiên tòa có xu hướng ngày càng tăng

Tại phiên họp, Thường trực Ủy ban Tư pháp chỉ ra rằng, sau khi Luật Tố tụng hành chính năm 2015 được ban hành, các Ủy ban nhân dân(UBND) tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã kịp thời ban hành các Chỉ thị, Kế hoạch, Công văn triển khai thi hành luật. Có những tỉnh đã ban hành Kế hoạch tập huấn thường niên cho cán bộ, công chức thuộc các sở, phòng, ban thuộc UBND quận, huyện về kỹ năng tham gia tố tụng hành chính. Việc chấp hành Luật tố tụng hành chính năm 2015, tham gia đối thoại, tham gia phiên tòa xét xử các vụ án hành chính được Chủ tịch UBND, UBND nhiều địa phương cơ bản thực hiện nghiêm túc. Có trường hợp qua đối thoại Chủ tịch UBND đã kịp thời hủy bỏ hoặc sửa đổi các quyết định hành chính, chấm dứt các hành vi hành chính không đúng pháp luật hoặc người khởi kiện rút đơn kiện do yêu cầu khởi kiện không có căn cứ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kết quả giám sát tại 10 tỉnh thành phố trực thuộc trung ương của Đoàn giám sát cho thấy, Chủ tịch UBND, UBND nhiều địa phương chưa chấp hành nghiêm túc quy định của Luật Tố tụng hành chính. Cụ thể: Một trong những yêu cầu của việc ban hành Luật là tăng cường hơn nữa trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tham gia tố tụng, giải quyết khiếu kiện của người dân đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính. Song thực tiễn triển khai thi hành Luật, tỷ lệ Chủ tịch UBND và người đại diện UBND không tham gia đối thoại, không tham gia phiên tòa có xu hướng ngày càng tăng qua các năm, năm sau cao hơn năm trước, năm 2017 tỷ lệ không tham gia đối thoại, không tham gia phiên tòa tăng gấp 03 lần so với trước khi thực hiện Luật Tố tụng hành chính 2015. Chưa kể đến, có những địa phương, Chủ tịch làm văn bản ủy quyền thường xuyên cho Phó Chủ tịch tham gia tố tụng, sau đó Phó Chủ tịch cũng chưa tham gia bất kỳ phiên đối thoại hoặc phiên tòa nào. Có những địa phương, sau khi nhận được thông báo thụ lý vụ án của Tòa án, Chủ tịch UBND hoặc Phó Chủ tịch UBND được ủy quyền có văn bản gửi Tòa án đề nghị được vắng mặt trong “tất cả” các hoạt động tố tụng mà Tòa án triệu tập.

Đề nghị UBND chấp hành nghiêm túc Điều 60 Luật Tố tụng hành chính năm 2015

Thảo luận về vấn đề này tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành và một số đại biểu chỉ rõ, lý do vắng mặt không tham gia tố tụng được UBND các địa phương nêu đều là “bận công tác” và do Luật Tố tụng hành chính năm 2015 thu hẹp phạm vi người được ủy quyền  tham gia tố tụng dẫn đến khó khăn.  Có những địa phương, Chủ tịch UBND và người đại diện thường xuyên xin vắng, thậm chí vắng đến 100% số vụ.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho biết, thực tế một số vụ án người bị kiện là Chủ tịch UBND hoặc UBND cung cấp chứng cứ không đúng thời hạn, không đầy đủ, có những trường hợp Tòa án nhân dân phải nhiều lần làm văn bản đôn đốc, thậm chí không hợp tác trong việc cung cấp chứng cứ và cũng không trả lời Tòa án, dẫn đến kéo dài thười gian giải quyết vụ án. Chưa kể đến trường hợp, có địa phương cử cán bộ thuộc UBND tham gia tố tụng, nhưng nhưng những người này cũng không thể quyết định được những vấn đề trong vụ án, lại đề nghị Tòa án hoãn phiên tòa để về xin ý kiến Chủ tịch UBND…

Thảo luận về việc chấp hành pháp luật về tố tụng hành chính trong giải quyết các vụ án hành chính, thi hành các bản án, đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Ủy ban nhân dân, Thường trực Ủy ban Tư pháp và các đại biểu đánh giá, hầu hết các vụ án hành chính, người khởi kiện đều mong muốn được trực tiếp đối thoại với Chủ tịch UBND hoặc người đại diện có thẩm quyền của UBND. Việc sửa quy định về cử người đại diện tham gia tố tugnj như Khoản 3 Điều 60 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 là nhằm bảo đảm việc giải quyết vụ án hành chính được giair quyết triệt để, khắc phục tình trạng kéo dài. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Tư pháp cho biết, tình trạn không tham gia tố tụng, không tham gia các cuộc đối thoại với công dân như trên ngoài việc không tuân thủ pháp luật, kéo dài quá trình tố tụng, gây bhc xúc cho người dân còn làm mất cơ hội để chính quyền địa phương trao đổi, nắm bắt thông tin, ghi nhận nguyện vọng của công dân. Do đó, Thường trực Ủy ban Tư pháp và các đại biểu đề nghị Chính phủ yêu cầu các UBND cần rút kinh nghiệm, chấp hành nghiêm túc Điều 60 Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và thực hiện nghiêm các quy định cảu pháp luật về nội dung này./.

Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Ý kiến của bạn
Tên của bạn
Địa chỉ
Email
Điện thoại
Tệp đính kèm
 
 
gửi đi
3.jpg
Đồng chí Nguyễn Đình Quyền, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc UBTVQH và ông Rhee, Ik Hyeon, Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật thuộc Chính phủ Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan nghiên cứu tại Hà Nội, ngày 7/6/2018
Số 03 ((212) tháng 2/2012) 05/02/2012
 
Khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV

Kinh nghiệm các nước về thực thi pháp luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hoàn thiện chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay

Hoàn thiện các quy định của Luật Thuơng mại năm 2005 để đảm bảo sự thống nhất với Bộ Luật Dân sự năm 2015

Thông tin trên mạng và hệ thống hóa các loại hình thông tin trên mạng

Vai trò của Quốc hội trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc

Quyền được tiếp cận thông tin và quyền bất khả xâm phạm về cuộc sống riêng tư

Cần luật hóa trách nhiệm giải trình của trường đại học công lập

Một số vấn đề về thời điểm đặc xá

Bàn về việc thành lập cơ quan chuyên trách phòng, chống tham nhũng ở nước ta

Tìm kiếm
Tìm kiếm nâng cao
 
Hiển thị tốt nhất trên trình duyệt Firefox

    Trang chủ | Liên hệ | Sơ đồ website Trang thông tin điện tử của Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp – Văn phòng Quốc hội
Giấy phép xuất bản số: 37/GP-BC-BVHTT, cấp ngày: 08/04/2005 • Tổng Biên tập: Ts. Phạm Văn Hùng
Toà soạn: 27A Võng Thị – Tây Hồ – Hà Nội: Điện thoại: 08043359 - 08043362• Fax: 08048486• Email: nclp@qh.gov.vn

Ghi rõ nguồn "Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp" khi phát hành lại thông tin từ website này
Bản quyền thuộc về Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp. Phát triển bởi Công ty Tinh Vân